มาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียน สำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ. 9070-2566)

Last updated: 8 เม.ย 2567  |  36 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียน สำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ. 9070-2566)

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย มีคุณภาพ และพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร ยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานผลักดันให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเกษตรที่มีมาตรฐานและยั่งยืน 

ปัจจุบันมีข้อมูลว่าในช่วงต้นฤดูการเก็บเกี่ยวทุเรียนจะมีการตัดทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ออกสู่ตลาดเพื่อเร่งจำหน่าย ซึ่งเป็นการทำลายตลาดทุเรียนในภาพรวม ส่งผลกระทบให้ราคาทุเรียน ทั้งตลาดภายในและภายนอกประเทศมีราคาตกต่ำ เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อทุเรียนไทย สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จึงได้มีการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง หลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ.9070-2566) ขึ้น ซึ่งครอบคลุมทั้งการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ การส่งออก และนำเข้า โดยให้บังคับใช้กับโรงรวบรวม/โรงคัดบรรจุที่มีการรวบรวมหรือคัดบรรจุทุเรียนทุกขนาด เพื่อให้ได้ผลทุเรียนที่แก่ได้ที่ มีคุณภาพตามมาตรฐานออกสู่ตลาด สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และยกระดับคุณภาพของทุเรียนไทยเพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดโลกที่สูงขึ้น



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้